Báo động tình trạng hành khách “quậy tung” khi đi máy bay Vietjet | Tin tức | Vietjet Air | Bay giá rẻ - Vui vẻ cả nhà | Giá chỉ từ 58.OOO VNĐ

Vietjetbooking | Bay là thích ngay !

Báo động tình trạng hành khách “quậy tung” khi đi máy bay Vietjet

Hai năm trở lại đây số vụ hành khách gây rối và nhân viên hàng không chưa thực hiện đúng vai trò của mình tại sân bay của hãng Vietjet Air đang ngày càng gia tăng.

Chuyện đầu tiên, sáng 11/6/2014, tại quầy làm thủ tục chuyến bay VJ811 từ TP. HCM đi Singapore, hành khách Ngô Thị Thu Đ (trú tại Thừa Thiên - Huế) đã mang theo 2 kiện hành lý nặng 23kg và một xe nôi trẻ em.  Vì bà Đ không có trẻ em đi cùng nên nhân viên làm thủ tục yêu cầu mua cước gửi hành lý theo quy định, nhưng nữ hành khách này đã to tiếng quát nạt nhân viên làm thủ tục. Trước quy định của hãng hàng không, vị hành khách này đã mua cước cho 2 kiện hành lý, nhưng không ký gửi chiếc xe nôi. Khi ra cửa lên máy bay, nhân viên hàng không phát hiện và yêu cầu hành khách không được mang xe nôi lên máy bay. Lúc này bà Đ nổi giận, la hét chửi bới, đấm đá nam nhân viên và chạy cả vào xe buýt đang đậu để chở khách ra máy bay.

3 tháng sau, ngày 29/9/2014, trong khi chuẩn bị thực hiện chuyến bay VJ8687 chặng Hà Nội – TP.HCM, nữ hành khách Trương Thị Thiên Tr (sinh năm 1980), khi làm thủ tục do mang quá nhiều hành lý cồng kềnh vượt quá số lượng quy định đã được nhân viên của VietJet nhắc nhở, nhưng không chấp hành và đã bị từ chối vận chuyển. Vị khách này đã đuổi đánh và xé rách áo của nam nhân viên hãng này...

Sự cố gần đây nhất mà hãng vé máy bay giá rẻ gặp phải là vào ngày 17/6/2015, hành khách Nguyễn Thị Vân A khi làm thủ tục trên chuyến bay VJ193 Hà Nội đi TP.HCM, tại quầy làm thủ tục check in nhân viên thuộc Cty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) đã phát hiện hành lý xách tay của hành khách vượt quá trọng lượng quy định (7kg/kiện/khách). Nhân viên hướng dẫn và yêu cầu hành khách tách các túi hành lý đúng trọng lượng của hành lý xách tay, nhưng hành khách không đồng ý. Do thiếu kiềm chế, nhân viên làm thủ tục đã ném trả lại giấy tờ của khách. Lập tức, vị hành khách đã phản ứng, đứng lên băng chuyền vung tay tát nhân viên làm thủ tục nhưng không trúng... và tiếp tục chửi bới, la hét…

Vậy, nguyên nhân vì đâu dẫn đến những tình trạng tồi tệ trên:

Theo ông Nguyễn Phước Thắng - Chánh văn phòng Cục Hàng không VN, việc hành khách gây rối lăng mạ, thậm chí hành hung nhân viên hàng không tại các sân bay là có, nhưng chỉ xử lý hành chính, chưa thể xử lý hình sự được. Do vậy, cần phải có những biện pháp mạnh để mang tính răn đe.

Cũng theo ông Thắng, quan trọng nhất là ý thức của con người, nhiều hành khách không chịu xếp hàng khi làm thủ tục, kể cả khi lên xuống máy bay cũng chen lấn cho dù thời gian còn rất nhiều. Theo quy định, mỗi người được mang 7kg hành lý với kích thước quy định rõ ràng, nhưng nhiều người đã mang cả chiếc valy to lên máy bay, khi bị nhân viên giữ lại yêu cầu gửi hành lý thì năn nỉ, không được thì làm những điều gây khó dễ cho nhân viên.

Hiện ngành hàng không đã xây dựng văn hoá an toàn hàng không trong tập thể cán bộ công nhân viên toàn ngành, trên cơ sở đó lan tỏa văn hóa an toàn hàng không cho cộng đồng xã hội với 9 nội dung, trong đó đẩy mạnh tiêu chí “4 xin - 4 luôn”. Cùng đó tại buổi tọa đàm về văn hoá an toàn hàng không mới đây, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia - Khuất Việt Hùng cho rằng, trong số những nguyên nhân dẫn đến mất an toàn hàng không thì nguyên nhân con người là quan trọng nhất. Để có thể giảm thiểu, dẫn đến loại trừ những sự cố, chúng ta phải xây dựng văn hóa an toàn trong tất cả mọi khâu. Từ người làm công tác quản lý đến những cán bộ, nhân viên, người lao động hoạt động trong các quy trình cung ứng hoạt động hàng không đến người dân tham gia.

Call center: 028.3898 3898